Esports, hay gọi là sự kiện thể thao điện tử, trong những năm gần đây đã nhanh chóng nổi lên trên toàn cầu, trở thành một loại hình hoạt động cạnh tranh mới. Những sự kiện này thường dựa trên trò chơi video, thu hút một lượng lớn người chơi, khán giả và nhà tài trợ. Các sự kiện esports không chỉ liên quan đến người chơi và đội ngũ chuyên nghiệp mà còn bao gồm các nhà phát triển trò chơi, tổ chức sự kiện, nền tảng phát sóng, nhà tài trợ và nhiều cộng đồng người hâm mộ. Bài viết này sẽ khám phá bối cảnh, sự phát triển, các loại hình chính và xu hướng tương lai của esports.
Trước tiên, nguồn gốc của esports có thể được truy ngược về những năm 70 và 80 của thế kỷ trước, khi các trò chơi arcade và máy chơi game gia đình bắt đầu trở nên phổ biến. Cùng với sự gia tăng của internet, việc cạnh tranh giữa các người chơi trở nên thuận tiện hơn. Năm 1997, giải đấu “StarCraft” được tổ chức tại Hàn Quốc được coi là khởi đầu của sự kiện esports hiện đại. Kể từ đó, các sự kiện esports dần dần phát triển thành một hoạt động cạnh tranh chính thức, thu hút nhiều người chơi chuyên nghiệp tham gia.
Bước vào thế kỷ 21, sự phát triển nhanh chóng của ngành esports được hưởng lợi từ nhiều yếu tố. Thứ nhất, tiến bộ của công nghệ internet cho phép người chơi dễ dàng tham gia vào các trận đấu trực tuyến, tỷ lệ phổ biến của trò chơi tăng mạnh. Thứ hai, sự nổi lên của các nền tảng phát sóng như Twitch và YouTube Gaming cho phép các sự kiện esports phát trực tiếp tới khán giả toàn cầu, làm tăng đáng kể độ phổ biến của sự kiện và cảm giác tham gia của khán giả. Thêm vào đó, quỹ giải thưởng của các sự kiện esports ngày càng tăng, mức độ chuyên nghiệp ngày càng sâu sắc, thu hút nhiều người trẻ xem esports như một hướng phát triển nghề nghiệp.
Các loại hình sự kiện esports rất đa dạng, chủ yếu bao gồm các loại sau: đầu tiên là các sự kiện thi đấu theo đội, như Liên Minh Huyền Thoại, Dota 2 và Counter-Strike: Global Offensive, những trò chơi này thường yêu cầu người chơi phối hợp với nhau để đối kháng, chiến thuật và sự phối hợp nhóm là yếu tố quyết định thắng thua. Tiếp theo là các sự kiện thi đấu cá nhân, như PUBG và Fortnite, những trò chơi này nhấn mạnh kỹ năng điều khiển cá nhân và chiến lược. Cũng có một số sự kiện giải trí, chủ yếu tập trung vào giải trí, thu hút nhiều người chơi bình thường tham gia.
Trong việc tổ chức các sự kiện esports, chủ yếu có các công ty tổ chức sự kiện chuyên nghiệp chịu trách nhiệm, như ESL, DreamHack và BLAST. Những công ty này không chỉ phụ trách lập kế hoạch và thực hiện sự kiện mà còn hợp tác với các nhà phát triển trò chơi, nhà tài trợ, cũng như quảng bá và phát sóng sự kiện. Ngoài ra, nhiều trường đại học và tổ chức địa phương cũng bắt đầu tổ chức các sự kiện esports nhằm thúc đẩy sự phát triển văn hóa esports tại địa phương.
Với sự phát triển không ngừng của esports, các sự kiện esports trong tương lai sẽ xuất hiện một số xu hướng rõ rệt. Thứ nhất, mức độ chuyên nghiệp và quy chuẩn sẽ ngày càng tăng cường, nhiều quốc gia và khu vực bắt đầu xây dựng các luật lệ liên quan đến esports, nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh của ngành. Thứ hai, tiến bộ công nghệ sẽ thúc đẩy sự đổi mới trong các sự kiện, việc ứng dụng công nghệ thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR) sẽ mang lại cho khán giả trải nghiệm xem hấp dẫn hơn. Hơn nữa, sự hội nhập giữa esports và thể thao truyền thống cũng sẽ trở thành một xu hướng, ngày càng nhiều tổ chức thể thao truyền thống bắt đầu chú ý đến esports, thậm chí thành lập các bộ phận esports riêng biệt.
Tóm lại, esports như một hoạt động cạnh tranh mới nổi đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu. Nó không chỉ đại diện cho một hình thức giải trí mới mà còn mang đến cho người trẻ nhiều cơ hội phát triển nghề nghiệp đa dạng. Với sự trưởng thành không ngừng của ngành và tiến bộ công nghệ, tương lai của các sự kiện esports sẽ càng tươi sáng hơn và đáng để chúng ta mong đợi.