Esport (viết tắt là “esports”) đã trở thành một hiện tượng văn hóa phổ biến trên toàn cầu. Với sự tiến bộ của công nghệ và cải thiện môi trường mạng, các sự kiện esports đã phát triển nhanh chóng trong những năm gần đây, thu hút sự tham gia của một lượng lớn người chơi và khán giả. Các sự kiện esports không chỉ cung cấp một sân khấu để người chơi thể hiện kỹ năng mà còn mang đến cho khán giả trải nghiệm đầy hấp dẫn.
Đầu tiên, các loại sự kiện esports rất đa dạng, bao gồm nhiều lĩnh vực trò chơi khác nhau. Các trò chơi esports phổ biến nhất bao gồm “Liên Minh Huyền Thoại”, “Dota 2”, “Counter-Strike: Global Offensive”, “PUBG”, “Overwatch”, v.v. Những trò chơi này đều có những đặc điểm riêng, thu hút các loại người chơi và khán giả khác nhau. Lấy “Liên Minh Huyền Thoại” làm ví dụ, tính cạnh tranh và chiến lược của nó đã khiến nó trở thành một trong những sự kiện esports lớn nhất thế giới, mỗi năm giải vô địch thế giới (World Championship) đều thu hút hàng triệu khán giả theo dõi trực tuyến.
Về tổ chức sự kiện, các sự kiện esports thường được tổ chức bởi các tổ chức hoặc công ty esports chuyên nghiệp. Những tổ chức này chịu trách nhiệm lập kế hoạch, quảng bá và vận hành sự kiện. Quy mô của sự kiện có thể từ các giải đấu địa phương nhỏ đến các giải đấu hàng đầu toàn cầu, quỹ giải thưởng từ vài nghìn đô la đến hàng triệu đô la. Ví dụ, giải đấu quốc tế Dota 2 (The International) nổi tiếng với quỹ giải thưởng khổng lồ, giải đấu năm 2021 có quỹ thưởng vượt quá 40 triệu đô la, thu hút các đội hàng đầu toàn cầu tham gia.
Đối tượng khán giả của các sự kiện esports đang có xu hướng trẻ hóa và đa dạng. Theo dữ liệu khảo sát, độ tuổi của khán giả esports chủ yếu tập trung trong khoảng từ 18 đến 34 tuổi, nhóm người này có khả năng thích ứng cao với công nghệ số và môi trường mạng, do đó dễ dàng chấp nhận và tham gia các hoạt động esports. Hơn nữa, các nền tảng livestream sự kiện esports cũng đã mang lại tiện ích cho khán giả, như Twitch, YouTube Gaming trở thành kênh truyền thông quan trọng cho các sự kiện esports, giúp sự kiện nhanh chóng lan tỏa và thu hút khán giả toàn cầu.
Ngoài các trận đấu, các sự kiện esports còn mang lại lợi ích kinh tế lớn. Với sự phát triển của ngành esports, chuỗi ngành liên quan cũng ngày càng mở rộng, bao gồm livestream sự kiện, sản phẩm phụ kiện trò chơi, hợp tác nhà tài trợ, v.v. Nhiều doanh nghiệp lớn đã nhận ra tiềm năng thương mại của esports và chọn tài trợ cho các sự kiện esports để tăng cường nhận diện thương hiệu và quảng bá thị trường. Đồng thời, việc thành lập và vận hành các đội esports chuyên nghiệp cũng dần dần trở nên chuyên nghiệp hóa, sự cạnh tranh giữa các đội ngày càng gay gắt, các tuyển thủ xuất sắc thậm chí có thể kiếm được thu nhập đáng kể từ các giải đấu.
Tuy nhiên, sự phát triển của các sự kiện esports cũng gặp một số thách thức. Đầu tiên là vấn đề tiêu chuẩn hóa ngành, hiện tại các quy tắc và tiêu chuẩn của các sự kiện esports chưa hoàn toàn thống nhất, các tổ chức sự kiện của các trò chơi khác nhau đều có những đặc điểm riêng, thiếu một hệ thống giám sát thống nhất. Thứ hai, các tuyển thủ esports phải đối mặt với áp lực tâm lý lớn và các vấn đề sức khỏe, việc luyện tập và thi đấu cường độ cao trong thời gian dài dễ dẫn đến các vấn đề tâm lý và mệt mỏi về thể chất. Ngoài ra, vấn đề giám sát ngành esports cũng ngày càng nổi bật, một số khu vực có chính sách cho ngành esports chưa rõ ràng, ảnh hưởng đến sự phát triển lành mạnh của ngành.
Tóm lại, các sự kiện esports như một hiện tượng văn hóa và kinh tế mới nổi, đang trải qua sự phát triển nhanh chóng trên toàn cầu. Với sự tiến bộ không ngừng của công nghệ và sự chấp nhận của xã hội đối với esports ngày càng tăng, các sự kiện esports trong tương lai sẽ càng đa dạng và chuyên nghiệp hơn. Cách giải quyết những vấn đề hiện tại sẽ là chìa khóa cho sự phát triển bền vững của ngành esports.